loading

Sit back and let us excel with our diverse consultancy services, bespoke leasing plans, and efficient building/complex management.

Category
Contact

Nhắc đến Gen Z (sinh năm 1995 – 2012), người ta có thể liên tưởng ngay đến một thế hệ “ăn ngủ cùng công nghệ” và góp phần định hình phong cách sống hiện đại. Từ học tập, làm việc cho đến ăn mặc, ăn uống, vui chơi, Gen Z năng động, sáng tạo đều nằm trong top những người dẫn đầu xu hướng. Đặc biệt, lối chi tiêu “số hóa” mà thế hệ này đang tích cực hưởng ứng và truyền bá cũng tạo nên làn sóng lan tỏa đến nhiều thế hệ. Họ đã tận dụng công nghệ để quản lý chi tiêu thế nào và có phong cách mua sắm khác biệt ra sao với các “tiền bối” thuộc thế hệ X, Y đi trước? Cùng khám phá ở ngay bên dưới nhé!

 
Đọc vị phong cách chi tiêu của Gen Z Ảnh 1
 

Tận dụng công nghệ để cuộc sống tiện nghi

Tiếp xúc với các thiết bị điện tử và mạng Internet từ khi còn bé, thế hệ Z sớm thành thạo công nghệ và quen thuộc với môi trường kỹ thuật số vây quanh. Điều này lý giải tại sao các sản phẩm hi-tech thường xuyên nằm trong giỏ hàng TMĐT của các bạn trẻ bởi đó chính là những người bạn đồng hành giúp họ đơn giản hóa và tối ưu hóa cuộc sống tiện nghi. Khác với Gen X (sinh năm 1960 -1979) chọn trung thành với các thương hiệu quen mặt và Gen Y (sinh năm 1980 – 1994) chú trọng chất lượng cốt lõi, Gen Z sẵn sàng thử nghiệm các thương hiệu mới với chất lượng được đánh giá cao.

Đọc vị phong cách chi tiêu của Gen Z Ảnh 2

Dịch chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến

Chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại hay nói rộng ra là mô hình phân phối truyền thống không phải là điều gì lạ lẫm với cả ba thế hế X, Y, Z. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở tần suất sử dụng. Không giống với phần lớn thế hệ X, Y thường ưu tiên mua sắm trực tiếp, Gen Z đặc biệt ưa chuộng hình thức mua sắm online, nhất là các kênh TMĐT. Chẳng cần đi đâu xa, Gen Z có thể “chốt đơn” những món đồ ưa thích chỉ qua một vài theo tác trên ứng dụng và tận hưởng thêm các ưu đãi giảm giá và miễn phí đi kèm, tiết kiệm đáng kể thời gian dành cho mua sắm để đầu tư cho các hoạt động ưa thích khác.

Đọc vị phong cách chi tiêu của Gen Z Ảnh 3

Ưu tiên phương thức thanh toán số

Xu hướng số hóa các hoạt động giao dịch và mua sắm khiến cho các tình huống “quên ví” hay “không mang tiền mặt bên mình” trở thành điều bình thường và không đáng bận tâm nhiều đối với Gen Z, bởi tất cả những gì họ cần đều được gói gọn trong các ứng dụng thanh toán như ví điện tử trên smartphone. Điều này khác biệt hoàn toàn với các thế hệ đi trước, không thể an tâm ra đường mà không có túi, ví bên cạnh.

Đọc vị phong cách chi tiêu của Gen Z Ảnh 4

Trong số này, các ví điện tử thuộc hệ sinh thái mua sắm và thanh toán tích hợp như ShopeePay trên ứng dụng Shopee nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người trẻ. Không chỉ thanh toán đơn hàng Shopee hay chuyển tiền miễn phí, ShopeePay còn giúp người dùng trải nghiệm nhiều tiện ích đa dạng như: thanh toán điện, nước, nạp điện thoại, mua data 3G/4G, mua vé xem phim, mua vé máy bay, vé xe khách, đặt phòng khách sạn, thậm chí là đặt các dịch vụ du lịch và bảo hiểm… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản. Gen Z còn có thể sử dụng ví điện tử như một nhật ký quản lý chi tiêu để kiểm soát các khoản thu – chi chặt chẽ.

Tận hưởng ưu đãi, tiêu dùng thông thái

Biết cách tận hưởng cuộc sống và sẵn sàng chi tiêu cho sở thích cá nhân nhưng Gen Z cũng không hề kém cạnh các nhóm X, Y khi nhắc đến khía cạnh tiêu dùng thông thái. Họ luôn biết cách tận dụng các chương trình ưu đãi để tiết kiệm, “tích tiểu thành đại” dù món đồ mua được có giá trị thấp hay cao. Điều này lý giải tại sao các sự kiện như Siêu Sale trở thành dịp để Gen Z “tung hoành” mua sắm, tận dụng ưu đãi từ sàn TMĐT, nhà bán hàng hay ví điện tử để mua được sản phẩm yêu thích với giá “hời”. 

architeck-subscribe-image
Sign up to receive the latest updates.
Please subscribe to receive the latest information from PCM.
News registration form